Màu sắc và vật liệu trong phong thủy bếp gia đình

Từ xưa tới nay, gian bếp luôn là nơi “giữ lửa”, tập trung sinh khí của cả gia đình. Do đó, xét về phong thủy, phòng bếp là một trong những khu vực quan trọng nhất trong toàn bộ một ngôi nhà. Trong đó yếu tố màu sắc và chất liệu được sử dụng trong bếp chính là hai thành tố cốt yếu quyết định phong thủy bếp gia đình, từ đó ảnh hưởng tới mối quan hệ của các thành viên trong gia đình cũng như tài lộc của gia chủ. Sau đây Bluware Âu Việt xin gửi tới bạn một số lưu ý về hai yếu tố này mà bạn cần quan tâm.

1. Theo phong thủy, nên chọn màu gì cho bếp?

Trong phong thủy, phòng bếp mang yếu tố Hỏa. Theo ngũ hành tương sinh tương khác, Mộc sinh Hỏa, vì thế các tông màu xanh lá là sự lựa chọn nên được ưu tiên trước hết. Với gam màu này, khả năng tương sinh cho căn bếp được thúc đẩy hơn. Hơn nữa, đây là màu của tự nhiêu, rất dịu mát, có khả năng giúp thư giãn tốt. Ngoài cách sơn màu xanh hoặc chọn tủ bếp, vật dụng có màu xanh, bạn có thể đặt thêm trong bếp một vài chậu cây xanh, không gian bếp sẽ thêm phần tươi tắn, mát mắt.


Màu trắng cũng là sự lựa chọn phổ biến vì khiến căn bếp có vẻ sạch sẽ và thoáng rộng hơn. Ngoài nhược điểm dễ dính bẩn, khiến người dùng thường xuyên phải lau chùi, vệ sinh, thì đây là sự lựa chọn mang đầy ưu điểm. Màu trắng có thể kết hợp với tất cả các màu, vì vậy đây là phông nền hoàn hảo giúp làm nổi bật các loại nội thất và phụ kiện nhà bếp, thích hợp dùng làm màu sơn tường và màu cho tủ bếp. Đây là màu đánh thức các giác quan. Màu vàng cũng đáng được cân nhắc vì nó hứa hẹn đem lại sự tươi mới, gắn kết các thành viên trong bữa ăn. Có một điểm lưu ý ở đây là không nên chọn các tông vàng quá chói, có thể tạo nên không khí căng thẳng. Thay vào đó, bạn nên chọn tông vàng nhạt như vàng bơ, vàng nắng.

Các gam màu trung tính như nâu đất, be,… cũng thích hợp sử dụng trong nhà bếp. Chúng vừa dễ phối hợp với các màu khác lại đem lại cảm giác ấm áp, sang trọng. Theo phong thủy, những màu này sẽ mang đến sự bền vững, ổn định, sung túc cho gia đình.

Xanh nước biển và đỏ là hai màu nên hạn chế dùng trong nhà bếp thoe quan niệm phong thủy. Màu xanh dương thuộc Thủy mà theo ngũ hành, Thủy khắc Hỏa. Vì thế dù cho cảm giác nhẹ nhàng, thư gian nhưng nếu dùng nhiều sẽ lấn át sự hấp dẫn của thức ăn, khiến người dùng cảm thấy không ngon miệng và làm giảm bớt sự vui vẻ nhộn nhịp của bếp. Màu đỏ cùng thuộc Hỏa nên nếu lạm dụng sẽ khiến phòng ăn bị mất cân bằng, mang cảm giác bực bội, nặng nề cho gia chủ. Hai màu này chỉ nên được dùng để làm điểm nhấn.

Gợi ý màu sắc cho bếp theo đúng xu hướng: http://bluware.vn/4-lua-chon-mau-sac-tuyet-hay-cho-tu-bep-gia-dinh.html

2. Vật liệu nào phù hợp phòng bếp

Vật liệu ốp tường, lát sàn nhà hay vật liệu đóng tủ bếp cũng cần được lựa chọn sao cho hợp với mệnh ngũ hành của gia chủ theo phong thủy.

Các vật liệu này thuộc yếu tố nào trong ngũ hành phụ thuộc vào màu sắc tự nhiên của chúng. Gạch, đá granite có màu xanh biển, màu đen thuộc Thủy, nếu có ánh kim loại thì thêm tính Kim). Đá granite đỏ là thuộc Hỏa, nếu có thêm các sắc độ vàng thì tăng thêm tính Thổ. Đá trắng và đá xám thuộc tính Kim.
Tủ bếp gỗ có thể thược các hành Mộc - Hỏa - Thổ
Tủ bếp gỗ có thể thược các hành Mộc - Hỏa - Thổ

Các loại gỗ từ màu vàng cam đến nâu đậm thuộc 3 hành liên hoàn Mộc - Hỏa -Thổ. Tủ bếp inox thuộc Kim. Lớp sơn phủ bề mặt tủ màu gì thì cộng thêm yếu tố của hành đó (chẳng hạn đỏ thì thuộc Hỏa, xanh lá thuộc Mộc, xanh nước biển thuộc Thủy...).

Công việc tiếp theo của bạn sau khi đã xác định được tính chất phong thủy của từng loại vật liệu là chọn ra loại vật liệu hợp với bản mệnh của gia chủ theo ngũ hành tương sinh tương khắc. Bạn thuộc mệnh nào thì sẽ chọn loại vật liệu tương sinh cho mệnh của mình (Mộc sinh Hỏa, Hỏa sinh Thổ, Thổ sinh Kim, Kim sinh Thủy, Thủy sinh Mộc), tránh vật liệu tương khắc (Mộc khắc Thổ, Thổ khắc Thủy, Thủy khắc Hỏa, Hỏa khắc Kim, Kim khắc Mộc).

Chúc các bạn có một căn bếp đẹp tiện nghi mà vẫn hợp phong thủy!

Xem thêm bài viết về phong thủy nhà bếp: http://bluware.vn/thiet-ke-bep-theo-phong-thuy.html

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Có nên mua giá bát 3 tầng inox cho tủ bếp?

Mẹo hay đánh bay vết bẩn trên phụ kiện inox

Đèn led bản lề – Linh kiện thông minh cho cánh tủ