Làm sao để đồ khô không bị nấm mốc?


Bất cứ loại thực phẩm khô nào bảo quản không đúng cách đều có nguy cơ bị nấm mốc và mầm bệnh. Dù có làm cách nào cũng không thể loại bỏ triệt để được những những vi khuẩn nấm mốc bám vào thực phẩm này. Vì vậy, “phòng hơn chữa”, cần phải bảo quản đồ khô đúng cách, tránh bị nấm mốc.


Nguyên tắc bảo quản thực phẩm khô

- Nguyên tắc quan trọng khi bảo quản thực phẩm khô là bạn nên bảo quản ở nơi khô ráo và thoáng mát. Có thể kết hợp bảo quản trong tủ lạnh, tủ đông… tùy từng loại và mục đích sử dụng của bạn.
- Với thịt, cá và hải sản khô: sau khi mua bạn nên kiểm tra, nếu còn ẩm bạn nên phơi thêm 1-2 nắng để khô hoàn toàn. Sau đó tốt nhất là bạn bọc bằng các túi nylon kín hoặc hộp có nắp rồi bảo quản trong ngăn đông của tủ lạnh.

Cách bảo quản với từng loại đồ khô cụ thể

1. Hải sản khô:
Sau khi mua các loại tôm, cá, mực khô về, bạn chưa nên cất vội mà hãy phơi chúng dưới ánh nắng mặt trời từ 3 – 5 tiếng cho thật khô. Sau đó gói kín trong giấy bọc thực phẩm rồi cho vào túi nilon buộc chặt.
Với các loại hải sản khô, bạn cần bảo quản trong ngăn đá, nhiệt độ thích hợp là – 18 độ C.
Bạn không cần phải quá lo lắng về việc hải sản sẽ bị đông cứng, ngược lại, do thực phẩm khô chứa ít nước cho nên sẽ trở nên dẻo và thơm ngon hơn sau khi để ở ngăn đá. Tuy nhiên, nếu không sử dụng hết trong tháng thì cứ khoảng 3 – 4 tuần thì bạn lại mang chúng ra phơi lại một lần, sau đó lại bảo quản tương tự như trên.

2. Bánh mì:

Bluware xin được gợi ý bạn 2 cách bảo quản bánh mì:
- Bảo quản nhiệt độ thường: bạn cho bánh mì vào túi nylon sạch rồi cột chặt, bảo quản nơi thoáng mát trong 2-3 ngày.
- Bảo quản ngăn đông: biện pháp này gia đình mình thường dùng và thấy rất hiệu quả. Bánh mì bạn bọc trong các túi nylon sạch, sau đó cho vào ngăn đông đá để bảo quản. Khi cần dùng bạn rã đông ở nhiệt độ bình thường khoảng 20 phút, sau đó hơ nhẹ trên lửa là có bánh mì giòn và thơm như mới.

3. Phô mai:
Một số loại phô mai khá mềm và có thể bị chảy ra. Vì vậy tốt nhất bạn nên bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Nếu là phô mai nguyên khối, trước khi bảo quản các bạn cắt ra từng phần ứng với mỗi lần ăn. Sau đó bạn bọc phô mai lại bằng giấy bảo quản thực phẩm và cho vào ngăn mát tủ lạnh để bảo quản.

4. Măng khô:
Để bảo quản măng khô được lâu mà vẫn giữ nguyên mùi vị, bạn cần cho măng vào túi nilon dày và buộc kín. Sau đó cho vào ngăn mát tủ lạnh hoặc để ở những nơi khô ráo, thoáng mát. Với những cây măng vừa luộc xong thì bạn cần sử dụng liền, có thể để trong ngăn mát từ 2 – 3 ngày.

Một mẹo nữa giúp bảo quản thực phẩm khô hợp vệ sinh, an toàn mà lại gọn gàng, ngăn nắp đó là lắp giá kệ chứa đồ khô cho tủ bếp nhà bạn. Đây là một phụ kiện tủ bếp hữu dụng. Bạn nên chọn loại làm bằng inox 304 để đảm bảo sử dụng được lâu dài. Tham khảo một số loại giá kệ đồ khô chất lượng tại đây: http://bluware.vn/ke-tu-kho-chua-do-kho-623.html

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Có nên mua giá bát 3 tầng inox cho tủ bếp?

Mẹo hay đánh bay vết bẩn trên phụ kiện inox

Đèn led bản lề – Linh kiện thông minh cho cánh tủ